HCM Ung thư amidan: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Nhà thuốc Hồng Đức

Tiểu thương mới
Tham gia
5 Tháng tư 2024
Bài viết
23
Điểm tương tác
0
Ung thư amidan là một trong những loại ung thư vòm họng phổ biến. Bệnh thường chỉ được phát hiện khi đã tiến triển đến giai đoạn muộn, lúc khối u bắt đầu lan rộng. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân, dấu hiệu, cùng phương pháp chẩn đoán và điều trị ung thư vòm họng trong bài viết dưới đây.

Ung thư amidan là gì?​

Ung thư amidan khẩu cái là một trong những loại ung thư thường gặp ở vùng tai, mũi, họng. Bệnh bao gồm các khối u ở thành hố amidan, cũng như ở trụ trước và trụ sau. Trong nhiều trường hợp, rất khó xác định điểm xuất phát của khối u, không rõ liệu khối u bắt nguồn từ amidan hay từ các thành hố xung quanh amidan, do mối liên hệ mật thiết giữa chúng.

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư phần amidan?​

Việc trả lời câu hỏi về dấu hiệu nhận biết ung thư amidan sẽ giúp chúng ta nhận diện bệnh sớm hơn, từ đó có thể tiến hành trị liệu kịp thời để bảo vệ sức khỏe. Một số triệu chứng cần chú ý bao gồm:

Nuốt bị vướng và đau​

Đây là dấu hiệu của ung thư amidan giai đoạn đầu. Người mắc bệnh thường cảm thấy đau và khó chịu khi nuốt nước bọt hoặc thức ăn, như có gì đó vướng ở cổ họng. Triệu chứng này gây cảm giác đau rát và khó chịu, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Đau tai​

Sau cảm giác đau và vướng ở cổ họng, người bệnh sẽ dần xuất hiện đau tai do mối liên hệ chặt chẽ giữa các cơ quan tai, mũi và họng. Khi nuốt, cơn đau buốt có thể lan tỏa đến răng. Đây là một trong những dấu hiệu điển hình của ung thư amidan, vì amidan là một bộ phận quan trọng thuộc vùng tai, mũi, họng.

Khó nói​

Khi triệu chứng trở nên nặng hơn, bệnh nhân sẽ cảm thấy cứng hàm, gặp khó khăn khi há miệng hoặc thậm chí không thể há miệng. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, khối u có thể gây khó thở do chèn ép đường thở. Tình trạng này thường xuất hiện từ giai đoạn 3 trở đi, khi các tế bào ung thư đã phát triển lớn dần.

Hạch cổ​

Các cơn đau và sự xuất hiện của các tế bào ung thư sẽ dẫn đến sự hình thành hạch ở cổ. Khi ấn vào, hạch này có thể gây cảm giác đau. Nhiều bệnh nhân chủ quan, không đi khám sớm, dẫn đến việc phát hiện ung thư amidan muộn. Hơn 70% trường hợp được chẩn đoán ung thư amidan đã bị di căn khi phát hiện.

Khạc ra máu​

Đây là dấu hiệu đáng báo động cho thấy bạn đang ở giai đoạn cuối của bệnh. Lúc này, việc khám và điều trị khẩn cấp là cần thiết. Tiên lượng cho bệnh nhân trong giai đoạn này trở nên xấu đi và khả năng điều trị khỏi không còn cao.

Những biện pháp điều trị bệnh Ung thư amidan​

Những năm gần đây, ung thư amidan chủ yếu được điều trị bằng tia xạ, kể cả với hạch cổ, do loại ung thư này thường nhạy cảm với tia xạ. Phẫu thuật thường được thực hiện để giải quyết các trường hợp mà khối u hoặc hạch vẫn còn sau khi đã chiếu tia. Ngoài ra, với những trường hợp nghi ngờ ung thư amidan nhưng kết quả sinh thiết nhiều lần vẫn âm tính, phẫu thuật được thực hiện nhằm hai mục đích: cắt rộng tổ chức amidan và gửi toàn bộ mẫu bệnh phẩm để sinh thiết tìm tổ chức ung thư.

  • Ung thư amidan thường được điều trị bằng ba phương pháp chính: phẫu thuật, xạ trị và hóa trị, tương tự như các loại ung thư khác. Phẫu thuật và xạ trị thường được áp dụng trong giai đoạn đầu và giai đoạn phát triển, trong khi hóa trị thường được chỉ định ở giai đoạn cuối.
  • Phẫu thuật là phương pháp giúp loại bỏ tận gốc khối u ác tính. Tùy vào kích thước và mức độ ảnh hưởng của khối u, phương pháp phẫu thuật sẽ khác nhau. Một tác dụng phụ phổ biến sau phẫu thuật là ảnh hưởng đến chức năng phát âm, khiến giọng nói thay đổi.
  • Xạ trị có thể được sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với phẫu thuật để tăng hiệu quả điều trị và tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại sau phẫu thuật.
  • Hóa trị sử dụng thuốc chống ung thư để tiêu diệt các tế bào ung thư và thường được chỉ định vào giai đoạn cuối của bệnh.
#ungthuamidan, #dieutriungthuamidan, #ungthuamidanlagi, #nhathuochongduc
Ung-thu-amidan-la-gi-Nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri1.jpg
 

Bình luận bằng Facebook

Bên trên