THẾ NÀO LÀ CONTENT MAPPING? NGHỆ THUẬT TRIỂN KHAI CONTENT MAPPING HIỆU QUẢ

jennie79

Tiểu thương mới
Tham gia
18 Tháng ba 2024
Bài viết
3
Điểm tương tác
0
Đối với Marketer nói chung và một Content Creator nói riêng, content mapping được đánh giá như "chiếc la bàn" thông minh giúp định hình hướng đi, dàn bài viết trước khi bất cứ bài viết nào được triển khai. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn mơ hồ về thuật ngữ này khi làm nội dung. Cùng GoSELL tìm hiểu thêm bài viết này nhé!

Thế nào là Content Mapping?​

Content mapping là quy trình xác định và khám phá nội dung mà khách hàng cần để thực hiện các bước trong hành trình mua hàng của họ. Nó giúp doanh nghiệp liên kết nội dung với từng giai đoạn trong quy trình ra quyết định mua hàng của khách hàng.

Quy trình này được xây dựng dựa trên việc nhận diện rõ ràng các đặc trưng của người tiêu dùng (khách hàng tiềm năng) ở mỗi giai đoạn khác nhau, nhằm mục đích phục vụ họ tốt hơn với đa dạng hình thức nội dung. Trong content mapping, mỗi phần được tạo ra nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu cụ thể của người mua ở một điểm cố định nào đó trong quá trình mua sắm – hướng dẫn họ tiến gần đến quyết định mua hàng.

1710745406209.png


Ví dụ về Content Mapping là gì?​


Chẳng hạn, nếu công ty bạn đang phát triển một trang web mới mẻ, bạn cần phải thiết kế một bản đồ nội dung dựa trên lý do mà khách hàng muốn truy cập trang web của mình. Khi khách hàng ghé thăm và tìm thấy một giải pháp đáng giá và đáng tin cậy trên trang của bạn, họ sẽ càng tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn hơn.

Vì vậy, content mapping là một quy trình then chốt để xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả. Nó giúp đảm bảo rằng nội dung doanh nghiệp tạo ra sẽ thực sự hữu ích và liên quan đến khách hàng.

Tại sao nên xây dựng bản đồ nội dung Content Mapping?​

Lợi ích của việc áp dụng bản đồ nội dung trong quá trình xây dựng chiến lược nội dung:

  • Hiểu rõ khách hàng mục tiêu: Hành trình của khách hàng là điểm khởi đầu quan trọng để thiết lập một bản đồ nội dung đầy đủ. Bằng cách phát triển bản đồ nội dung, các nhà tiếp thị có cơ hội nắm bắt sâu sắc nhu cầu và mong muốn của người dùng. Điều này giúp họ khai thác được những thông tin quý giá, hỗ trợ việc sản xuất nội dung hay nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
  • Tiếp cận chính xác mục tiêu và thời điểm: Người tiêu dùng hiện nay rất đa dạng, yêu cầu các thương hiệu cung cấp dịch vụ cho nhiều nhóm khách hàng với các hành vi và nhu cầu khác nhau. Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện tại, thương hiệu cũng cần chú trọng đến việc nuôi dưỡng các đối tượng tiềm năng khác để chuyển đổi họ vào thời điểm thích hợp. Bản đồ nội dung giúp các nhà tiếp thị phân loại khách hàng, xác định chính xác điểm đau của họ và từ đó, định hướng nội dung một cách phù hợp.
  • Cái nhìn tổng quan về toàn bộ nội dung đang triển khai: Bản đồ tổng thể giúp dễ dàng kiểm soát và phân loại nội dung theo các danh mục. Nhờ vậy, có thể xác định được nội dung giá trị để tái sử dụng, đồng thời tránh tình trạng thiếu hoặc thừa nội dung.
  • Đảm bảo chất lượng nội dung: Sản xuất quá nhiều nội dung không nhất thiết là tốt. Nếu chỉ chú trọng vào số lượng mà không quan tâm đến chất lượng và sự liên kết giữa các nội dung, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả tổng thể. Bản đồ nội dung đảm bảo rằng mỗi mảnh nội dung được tạo ra đều theo đuổi một mục tiêu cụ thể và được tối ưu hóa để phục vụ mục tiêu đó.

Các bước xây dựng Content Mapping​

Content mapping là một công cụ quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch marketing thành công. Bằng cách xây dựng kế hoạch content marketing với từng giai đoạn của quá trình mua hàng, bạn có thể tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Nhưng làm thế nào để xây dựng content mapping hiệu quả? Hãy theo dõi các bước dưới đây.

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu​

Chân dung khách hàng bao gồm các mô tả chi tiết, khách quan về đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về những người mà bạn đang phục vụ, từ đó tinh chỉnh nội dung để đáp ứng một cách tốt nhất với yêu cầu, hành vi và sở thích của các nhóm khách hàng đa dạng.

1710745440510.png


Xác định chân dung khách hàng mục tiêu​

Việc lập chân dung khách hàng hiệu quả nhất khi dựa trên dữ liệu từ nghiên cứu thị trường và thông tin thu thập được từ khách hàng thực tế như khảo sát và phỏng vấn, tránh xa những đánh giá chủ quan hay giả định không có cơ sở. Tùy vào cấu trúc và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, bạn có thể cần ít nhất một hoặc hai chân dung khách hàng cụ thể, hoặc thậm chí là nhiều hơn, dựa trên sự phân khúc của thị trường mục tiêu.

Xác định hành trình mua hàng (customer journey) của đối tượng mục tiêu​

Việc lập chân dung khách hàng tiềm năng mới chỉ là bước đầu trong quá trình thiết kế content mapping. Bên cạnh việc hiểu rõ khách hàng của bạn là ai, quan trọng không kém là phải biết họ đang ở giai đoạn nào trong quá trình mua sắm.


1710745459600.png


Xác định hành trình mua hàng của khách hàng​

Có một số cách để phân chia hành trình mua hàng của khách hàng thành các giai đoạn cụ thể. Trong khuôn khổ này, chúng ta sẽ chia hành trình mua hàng thành ba giai đoạn chính: Nhận thức, Cân nhắc và Quyết định.

  • Giai đoạn Nhận thức: Đây là lúc khách hàng bắt đầu nhận ra vấn đề hoặc cơ hội mà họ đang đối mặt.
  • Giai đoạn Cân nhắc: Tại giai đoạn này, khách hàng đã hiểu rõ vấn đề hoặc cơ hội của mình và bắt đầu tìm **** các giải pháp phù hợp.
  • Giai đoạn Quyết định: Khi đã xác định được giải pháp, phương pháp hoặc cách tiếp cận, khách hàng chuẩn bị sẵn sàng lựa chọn nhà cung cấp giải pháp.
Bằng cách kết hợp chân dung khách hàng với hành trình mua hàng, bạn có thể tạo ra nội dung mục tiêu chính xác cho từng đối tượng và giai đoạn, tăng cường hiệu quả tiếp cận và giao tiếp với khách hàng.

Liệt kê những câu hỏi mà khách hàng sẽ có trong giai đoạn “nhận thức”​



1710745482676.png

Hành trình mua hàng của khách hàng​

Ở giai đoạn này, khách hàng mới chỉ ý thức được về việc họ đang đối mặt với một vấn đề cần được giải quyết. Vì vậy, hãy suy nghĩ về cách thức mà nội dung của bạn có thể giúp họ hiểu sâu hơn về vấn đề đang xảy ra, và bạn có thể phát hiện họ sẽ tiếp tục tìm đọc nội dung của bạn trong quá trình tìm **** lời giải.

Các câu hỏi quan trọng bạn cần xem xét bao gồm:
  • Vấn đề họ đang cố gắng giải quyết là gì và nguyên nhân gây ra vấn đề đó là gì?
  • Thông tin nào có thể giúp họ nhận diện chính xác vấn đề của mình và liệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có được tạo ra để giải quyết những vấn đề đó không?
  • Bạn sẽ xây dựng niềm tin và cung cấp giá trị nổi bật hơn so với các đối thủ như thế nào ngay từ bước đầu của hành trình mua hàng?

Xác định nội dung cho giai đoạn “nhận thức”​

Hãy tập trung vào những băn khoăn của khách hàng và biến chúng thành cơ sở cho việc tạo ra nội dung ở giai đoạn “Nhận thức”.

Nội dung mà bạn cung cấp nên phản ánh đúng nhu cầu của khách hàng lúc này, thay vì chỉ tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm. Để thực hiện điều này, bạn có thể sử dụng các hình thức như:
  • Bài viết trên blog để chia sẻ kiến thức
  • Webinar
  • Sách điện tử
  • Bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội
Những loại nội dung này sẽ cung cấp các thông tin giúp giải đáp thắc mắc của khách hàng, qua đó giới thiệu nhẹ nhàng về cách sản phẩm của bạn có thể giải quyết vấn đề cho họ. Bạn có thể sử dụng các công cụ viết content để đẩy mạnh hiệu quả viết nội dung.

Định vị sản phẩm / dịch vụ của bạn khi khách hàng bước vào giai đoạn “cân nhắc”​

Vào lúc này, bạn đã trang bị cho khách hàng tiềm năng kiến thức cần thiết để họ nhận ra vấn đề của mình, cũng như hiểu được rằng có giải pháp cho vấn đề đó. Đến giai đoạn này, bạn cần chuyển hướng sự chú ý của họ vào các sản phẩm và dịch vụ mà bạn đề xuất như giải pháp cho vấn đề, thông qua việc tập trung vào nội dung giai đoạn “Cân nhắc”.

1710745510900.png


Định vị sản phẩm / dịch vụ của bạn​

Xác định nội dung cho giai đoạn “cân nhắc”​

Trong giai đoạn “Cân nhắc”, nội dung của bạn cần mô tả cụ thể cách thức sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giải quyết được vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Ở thời điểm này của quá trình mua hàng, khách hàng tiềm năng vẫn đang trong quá trình đánh giá và khám phá các phương án khác nhau. Nhiệm vụ của bạn là giúp họ lọc ra những lựa chọn phù hợp nhất và mang lại giá trị cao nhất cho họ.

Các dạng nội dung phù hợp cho giai đoạn “Cân nhắc” bao gồm:

  • Video so sánh và đánh giá các sản phẩm/dịch vụ
  • Sách trắng (White Paper)

Những trở ngại có thể ngăn cản ý định mua hàng trong giai đoạn “quyết định”​

Sau khi bạn đã làm rõ “lý do tại sao” khách hàng nên chọn giải pháp của mình, bước tiếp theo là phải đối mặt với câu hỏi “tại sao lại không chọn”.

Có thể có nhiều đối thủ cạnh tranh cung cấp các giải pháp tốt hơn, các cách thức giải quyết vấn đề đa dạng hơn hoặc được ưa chuộng hơn trên thị trường. Dù không thể thay đổi một số yếu tố này, bạn vẫn có cơ hội thu hút khách hàng tiềm năng bằng cách chứng minh giá trị thực sự mà sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn mang lại.

Xác định nội dung cho giai đoạn “quyết định”​

Trong giai đoạn “Quyết định” của quá trình mua hàng, bạn nên chú trọng vào việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Nếu khách hàng tiềm năng đã tiến tới giai đoạn này, điều đó có nghĩa là họ đã nhận diện được vấn đề cần giải quyết, đã tìm ra giải pháp và bây giờ đang ở bước quan trọng là lựa chọn mua hàng.

Lúc này, bạn có thể giới thiệu một cách rõ ràng về những trải nghiệm tích cực và kết quả thành công từ việc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, thông qua các hình thức nội dung như:

  • Nghiên cứu điển hình
  • Bằng chứng xã hội
  • Đánh giá từ khách hàng
  • Đoạn video giới thiệu và trình diễn sản phẩm/dịch vụ
1710745531994.png

Xác định nội dung cho giai đoạn “quyết định”​

Content Mapping template (Mẫu bản đồ nội dung)

Việc trực quan hóa bản đồ nội dung này giúp duy trì sự tập trung cho chiến lược tiếp thị của bạn, theo dõi mục tiêu đã đặt ra cùng với các bước cần thiết để dần thu hút và giữ chân khách hàng. Mẫu này cũng hỗ trợ trong việc lên lịch xuất bản nội dung định kỳ hàng tháng hoặc hàng quý, giúp quản lý nội dung một cách dễ dàng và nhất quán.

Lập bản đồ nội dung cho trang web

Lập bản đồ nội dung cho trang web là quá trình xác định và lên kế hoạch cho nội dung của các trang và bài viết blog sẽ được đăng tải trên trang web của bạn, cũng như xác định đối tượng mục tiêu cho mỗi loại nội dung.

Việc lập bản đồ nội dung cho trang web giúp cá nhân hóa trải nghiệm người dùng trên trang web của doanh nghiệp bạn. Cơ bản, bạn sẽ tạo ra các trang và bài viết blog khác nhau nhằm mục đích giải quyết nhu cầu của các nhóm khách hàng cụ thể tại các điểm khác nhau trong quá trình mua hàng của họ.

Công cụ xây dựng Content mapping​

Việc tạo bản đồ nội dung không nhất thiết yêu cầu sự trợ giúp từ những phần mềm phức tạp chuyên nghiệp. Bạn có thể hoàn toàn thực hiện nó với các công cụ doanh nghiệp sẵn có và thường xuyên được sử dụng hàng ngày. Mua Chung Tool sẽ khởi đầu với các công cụ cơ bản mà bạn cần để tiến hành lập bản đồ nội dung, bao gồm trình soạn thảo văn bản và các công cụ để hình ảnh hóa dữ liệu.

Google Docs​


Công cụ không thể thiếu cho việc lập bản đồ nội dung của bạn chính là Google Docs. Trang web này cung cấp các tính năng cho phép vẽ và thêm vào đa dạng các loại biểu đồ, có khả năng biến chúng thành bản đồ nội dung.
Dành cho những ai ưa thích sự trực quan, công cụ vẽ lưu đồ sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời để thiết kế bản đồ nội dung. Nếu bạn cần tạo bản đồ nội dung với nhiều biểu đồ phức tạp, bạn sẽ cần một công cụ nâng cao hơn là Google Docs.

Kết luận​

Có thể nói, Content Mapping đóng vai trò cực kỳ quan trọng, nó giúp định hình được hướng đi trước khi muốn bất kỳ triển khai nội dung nào. Bằng cách sắp xếp và liên kết các mục tiêu, thông điệp và nội dung của bạn, Content Mapping đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra nội dung phù hợp và thu hút khách hàng.

GoSELL mong rằng dựa trên bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về Content Mapping là gì và cách xây dựng bản đồ nội dung hiệu quả. Bất kể bạn là một người viết bài, nhà tiếp thị hay chủ doanh nghiệp, nắm vững Content Mapping sẽ giúp bạn tăng cường sự tương tác và tác động của nội dung của mình lên khách hàng.
 

Đính kèm

  • 1710745373570.png
    1710745373570.png
    274.3 KB · Xem: 17

Bình luận bằng Facebook

Bên trên