Thành công hơn với việc áp dụng Tiêu chuẩn ISO 9001:2015

knacert123

Tiểu thương mới
Tham gia
22 Tháng sáu 2021
Bài viết
31
Điểm tương tác
0
Bài học thành công tại các cơ quan hành chính công đã được vận dụng và áp dụng tại nhiều đơn vị hiện nay. Điển hình phải kể đến tỉnh Quảng Ninh với nhiều đơn vị hành chính đạt được lợi nhuận sau khi áp dụng thành công bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015 để đạt được thành công trong việc cải cách hành chính như thế.

danh-sach-tai-lieu-iso-9001-2015-bat-buoc-12.png


Ngay từ năm 2018 tỉnh Quảng Ninh đã chính thức cho triển khai các cơ quan hành chính tổ chức hành chính nhà nước bộ tiêu chuẩn ISO 9001. Trước kia bộ tiêu chuẩn ISO 9001 phiên bản 2008 thì đã được triển khai từ nhưng năm 2014 và đã mang lại hiệu quả đặt biệt là trong công tác cải cách hành chính.

Bộ tiêu chuẩn ISO 9001 phiên bản mới nhất thay thế cho phiên bản 2008 với những thay đổi đột phá giúp nâng cao hiệu lực và phục vụ tốt các yêu cầu của các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp . Bên cạnh đó chúng còn làm rõ thời gian, quy rõ trách nhiệm cho từng người nhằm giải quyết công việc được trôi chảy hơn.

TCVN ISO 9001:2015 gồm 10 điều khoản, tương ứng với chu trình PDCA (lập kế hoạch – thực hiện – kiểm tra – cải tiến), được đánh giá là sự nâng cấp và thay thế hoàn hảo cho hệ thống quản lý chất lượng trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu đang ngày càng phát triển. Phiên bản mới ISO 9001:2015 được tổ chức ISO kỳ vọng có thể duy trì đến 25 năm.

Sở khoa học và Công Nghệ đã chỉ đạo việc thực hiẹn triển khai Ap dụng ISO 9001 tại toàn tỉnh Quảng Ninh đến các cơ sở, ban, ngành, và các địa phương khác. bằng việc tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho cán bộ quản lý điều hành ISO của các cơ quan hành chính trên địa bàn. Đến thời điểm hiện tại, 100% sở, ban, ngành và 13 UBND cấp huyện trong toàn tỉnh đã hoàn thành việc xây dựng, chuyển đổi, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động giải quyết các thủ tục hành chính theo quy định;

Theo đánh giá của Sở KH&CN – cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo ISO tỉnh, việc áp dụng hệ thống theo TCVN chứng nhận ISO 9001:2015 giúp lãnh đạo và cán bộ công chức viên chức, lao động xử lý công việc nhanh chóng và khoa học, hiệu quả; quy trình thực hiện công việc được kiểm tra chặt chẽ thông qua cơ chế thông tin báo cáo, giúp truy tìm được nguyên nhân sai sót nhanh chóng và ngăn chặn tái diễn hiệu quả. Đồng thời, ISO 9001:2015 cũng giúp đảm bảo hồ sơ giao dịch hành chính được giải quyết đúng luật và đúng hạn, công khai và minh bạch; các quy trình, thủ tục được đơn giản hóa, tạo thuận lợi, giảm phiền hà cho tổ chức, cá nhân.

Nhờ áp dụng TCVN ISO 9001:2015, nền hành chính công của Quảng Ninh ngày càng hiện đại hóa và môi trường công vụ văn minh hơn. Ở các nội dung cụ thể của hành chính công, như: Quản lý tài liệu, hồ sơ, bảo mật các tài liệu quan trọng; hoạt động của các trung tâm hành chính công; quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả và kiểm tra kết quả… đều rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng; góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo, đội ngũ CBCCVC và chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị. Trong năm 2019, hệ thống dịch vụ công toàn tỉnh đã giải quyết đúng hạn 742.735/751.695 hồ sơ TTHC, đạt 99%. Hơn hết, sự hài lòng và tin tưởng của người dân, doanh nghiệp về chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh ngày càng nâng cao.

Trong 2 năm 2017 và 2018, Quảng Ninh liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, điểm số năm sau cao hơn năm trước; dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và cũng là năm thứ hai liên tiếp Quảng Ninh đứng đầu về bảng xếp hạng cạnh tranh cấp quốc gia này.

XEM THÊM: hướng dẫn phương pháp tự xây dựng hệ thống quản lý chất lượng iso 9001:2015
 

Bình luận bằng Facebook

Bên trên