Nguyên nhân mất sữa? Những sai lầm tai hại của các bà mẹ!

DuocKhoaXanh

Tiểu thương mới
Tham gia
14 Tháng sáu 2020
Bài viết
20
Điểm tương tác
0
Hầu hết các nguyên nhân mất sữa đều xuất phát từ việc mẹ hiểu sai về cơ chế tạo sữa cũng như những thói quen sinh hoạt, ăn uống hàng ngày. Hãy cùng đi tìm hiểu nhé!

Hiểu đúng về cơ chế tạo sữa, tiết sữa mẹ và bản chất của việc mất sữa dần

Có thể mẹ chưa biết, hai hormone ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiết sữa đó là Prolactin và Oxytocin.

Prolactin giúp ********** tiết sữa:
Mẹ cho con bú sẽ giải phóng hormone Prolactin vào máu và ********** cơ chế tạo sữa trong cơ thể người mẹ. Đơn giản hơn, chỉ cần mẹ nghĩ đến con, nhớ con, nghe tiếng con khóc cũng sẽ giúp giải phóng loại hormone này.



Prolactin được sản xuất vào ban đêm nhiều hơn ban ngày. Ngoài việc giúp ********** tiết sữa, prolactin còn có tác dụng an thần, giúp mẹ ngủ ngon hơn. Do đó khi cho con bú mẹ thấy “ríu mắt” là chuyện bình thường.


Oxytocin giúp ********** co bóp đẩy sữa ra ngoài.
Oxytocin cũng được giải phóng mạnh mẽ khi bé bú mút, ********** sự co thắt của các mô nhỏ xung quanh ống dẫn sữa, đẩy sữa ra bên ngoài.



Ngoài ra Oxytocin còn giúp co bóp tử cung, giúp dạ con nhanh chóng co nhỏ lại kích thước như ban đầu, tống nhanh sản dịch ra ngoài. Do đó, việc mẹ cho con bú thường xuyên cũng là cách giúp sản dịch nhanh hết.

co-che-tiet-sua-me.jpg

10%20(6).png

Cơ chế tạo sữa

Nguyên nhân gây mất sữa chính là do sự suy giảm của hai loại hormone này. Do đó để đảm bảo có đủ lượng sữa cho con bú, hãy duy trì hàm lượng của hai hormone ở mức độ cao. Hai loại hormone này chịu sự ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố như dinh dưỡng, tâm lý, sức khỏe… Bởi thế, những yếu tố ảnh hưởng đến việc sản xuất Prolactin và Oxytocin chính là những nguyên nhân gây mất sữa hàng đầu.

Nguyên nhân mất sữa mẹ và cách khắc phục
Cơ thể người mẹ yếu ớt
Quá trình mang thai 9 tháng 10 ngày và quá trình vượt cạn đã gần như “vắt kiệt” sức lực của người mẹ. Tuy nhiên sau khi sinh, chính những áp lực từ việc chăm sóc con cái khiến cho người mẹ “cạn sạch” năng lượng. Cả ngày lẫn đêm, mọi hoạt động của người mẹ sẽ gắn liền với con. Mất ngủ thường xuyên do phải cho cho bé bú đêm, thay tã, ru con ngủ… sẽ khiến mẹ bị quá sức và không đảm bảo được quá trình tiết sữa diễn ra thuận lợi.



Việc mẹ cần làm là: Cho con bú thường xuyên để ********** tiết ra Prolactin giúp duy trì sự tiết sữa ổn định. Ngoài ra hãy nghỉ ngơi thật nhiều và bất kỳ lúc nào có thể, dù việc này khá là khó khăn. Hãy san sẻ việc chăm con với những người thân trong gia đình để cơ thể mẹ được “thảnh thơi” hơn nhé!

de-mo-hay-de-thuong-hon-min.jpg

11%20(7).png

Cơ thể yếu ớt cũng gây cản trở quá trình tạo sữa​

Chế độ ăn uống thiếu khoa học
Phụ nữ sau sinh từ xa xưa đã phải kiêng khem rất nhiều đồ ăn, chỉ được ăn các món lợi sữa, điển hình là chân giò, xôi nếp, đu đủ xanh… Điều này sẽ khiến cho cơ thể người mẹ không được cung cấp đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất để quá trình tiết sữa được diễn ra thuận lợi. Đó là nguyên nhân gây mất sữa điển hình.



Việc mẹ cần làm là: Mẹ cần xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Thay vì ăn vô tội vạ các món lợi sữa, hãy ăn với lượng vừa phải vừa giúp cơ thể mẹ khỏe mạnh đủ dinh dưỡng, không lo bị thừa cân béo phì. Mẹ nhớ bổ sung thêm Cốm lợi sữa Curmilk để sữa về nhiều, giàu dinh dưỡng và ổn định trong suốt khoảng thời gian cho con bú.


Stress căng thẳng, trầm cảm sau sinh
Đây là vấn đề mà các mẹ sau sinh rất dễ gặp phải. Những cơn đau sau quá trình sinh nở, từ những vất vả, áp lực, những tổn thương tinh thần khiến khí huyết kém lưu thông, kinh mạch bị trì trệ khiến cho việc tiết sữa bị ảnh hưởng. Các mẹ bị trầm cảm, cơ thể luôn mệt mỏi yếu ớt làm cho chất lượng sữa ít dần đi. Ngoài ra chính những lo lắng khi bị ít sữa, mất sữa lại càng khiến sữa khó về hơn.

Việc mẹ cần làm là: Chia sẻ việc chăm con với những người thân trong gia đình, tâm sự với chồng và bạn bè nhiều hơn để tinh thần luôn được thoải mái. Nếu cảm thấy luôn trong tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, stress… và khó có thể điều chỉnh được, hãy gặp bác sĩ chuyên khoa để có được lời khuyên và giải pháp hợp lý.

Do bệnh lý của mẹ
Một số các bệnh liên quan đến tuyến vú như: áp xe vú, tắc tia sữa, nứt cổ gà hay mẹ phẫu thuật ngực sau sinh… đều ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất sữa mẹ và là nguyên nhân mất sữa thường thấy.

Việc mẹ cần làm là: Cho con bú thường xuyên, đúng cách… Không sử dụng các sản phẩm lợi sữa khi đang bị tắc sữa, áp xe vú. Ngoài ra không sử dụng thuốc ảnh hưởng đến các loại hormone trong khoảng thời gian cho con bú.

Cho con bú không đúng cách
Việc vắt sữa, cho con bú đúng cách sẽ ********** tuyến sữa hoạt động mạnh hơn. Nếu mẹ cho con bú không thường xuyên, sai tư thế… sẽ cản trở quá trình tạo sữa và khiến sữa ít dần và là nguyên nhân gây mất sữa.
20190404_164217_164019_111.max-800x800.jpg

13%20(5).png

Cho con bú đúng cách để sữa về ổn định​

Việc mẹ cần làm là: Cho bé bú đúng cách, ngậm đúng khớp bú, đúng tư thế để ********** cơ chế tạo sữa. Ngoài ra, vì nhu cầu ăn uống của trẻ sơ sinh chưa nhiều, bú không hết sữa trong bầu ngực thì mẹ nên vắt bỏ sữa thừa sau mỗi cữ bú để ********** tuyến ngực tiết sữa nhiều hơn.

Nguyên nhân mất sữa hoàn toàn có thể là từ những thói quen hàng ngày của mẹ, do đó hãy để ý hơn mẹ nhé! Đừng quên Cốm lợi sữa Curmilk - Sản phẩm của Đại học Dược Hà Nội giúp sữa mẹ về nhanh, về nhiều và giàu dinh dưỡng.

14%20(2).png

Cốm lợi sữa Curmilk - sự lựa chọn của các mẹ bỉm sữa thông thái
 

Bình luận bằng Facebook

Bên trên