Làm sao để tạo một KPI hiệu quả trong kinh doanh?

xuanpmtmt

Tiểu thương mới
Tham gia
20 Tháng một 2021
Bài viết
43
Điểm tương tác
1
Bây giờ chúng ta biết KPI chỉ có giá trị như hành động mà nó truyền cảm hứng. Thông thường, các tổ chức áp dụng KPI được ngành công nhận một cách mù quáng và sau đó tự hỏi tại sao KPI đó không phản ánh hoạt động kinh doanh của chính họ và không ảnh hưởng đến bất kỳ thay đổi tích cực nào. Vậy làm sao để một chiến lược KPI hiệu quả? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

210317161123_kpi-la-gi.jpg

1. Điều gì tạo nên một KPI hiệu quả?
Các tổ chức sử dụng KPI ở nhiều cấp độ để đánh giá mức độ thành công của họ trong việc đạt được mục tiêu. KPI cấp cao có thể tập trung vào hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp, trong khi KPI cấp thấp có thể tập trung vào các quy trình trong các bộ phận như bán hàng, tiếp thị, nhân sự, hỗ trợ và những người khác.

>>Tìm hiểu chi tiết về KPI là gì để hiểu rõ hơn khi áp dụng vào xây dựng chiến lược đưa ra các chỉ số chính xác khi đo lường hiệu quả trong kinh doanh.

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất nhưng thường bị bỏ qua của KPI là chúng là một hình thức giao tiếp. Do đó, họ tuân thủ các quy tắc và thực tiễn tốt nhất giống như bất kỳ hình thức giao tiếp nào khác. Thông tin ngắn gọn, rõ ràng và có liên quan có nhiều khả năng được hấp thụ và hành động hơn.

Về mặt phát triển chiến lược xây dựng KPI, nhóm của bạn nên bắt đầu với những điều cơ bản và hiểu mục tiêu tổ chức của bạn là gì, cách bạn lập kế hoạch để đạt được chúng và ai có thể hành động dựa trên thông tin này. Đây phải là một quá trình lặp đi lặp lại bao gồm phản hồi từ các nhà phân tích, trưởng bộ phận và người quản lý. Khi sứ mệnh tìm hiểu thực tế này mở ra, bạn sẽ hiểu rõ hơn về quy trình kinh doanh nào cần được đo lường bằng bảng điều khiển KPI và thông tin đó sẽ được chia sẻ với ai.

2. Cách xác định KPI

Việc xác định các chỉ số hiệu suất chính có thể là một công việc khó khăn. Từ hoạt động trong KPI là chìa khóa vì mọi KPI phải liên quan đến một kết quả kinh doanh cụ thể với một thước đo hiệu suất. KPI thường bị nhầm lẫn với các số liệu kinh doanh. Mặc dù thường được sử dụng theo cùng một tinh thần, KPI cần phải được xác định theo các mục tiêu kinh doanh quan trọng hoặc cốt lõi. Thực hiện theo các bước sau khi xác định KPI:

  • Kết quả mong muốn của bạn là gì?

  • Tại sao kết quả này lại quan trọng?

  • Bạn định đo lường sự tiến bộ như thế nào?

  • Làm thế nào bạn có thể ảnh hưởng đến kết quả?
  • Ai chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh?

  • Làm thế nào bạn biết bạn đã đạt được kết quả của mình?

  • Bao lâu thì bạn sẽ xem xét tiến độ đối với kết quả?
Ví dụ, giả sử mục tiêu của bạn là tăng doanh thu bán hàng trong năm nay. Bạn sẽ gọi đây là KPI tăng trưởng doanh số của bạn. Đây là cách bạn có thể xác định KPI:

  • Để tăng doanh thu bán hàng lên 20% trong năm nay.

  • Đạt được mục tiêu này sẽ cho phép hoạt động kinh doanh có lãi.

  • Tiến độ sẽ được đo lường khi tăng doanh thu được tính bằng đô la chi tiêu.

  • Bằng cách thuê thêm nhân viên bán hàng, bằng cách thúc đẩy khách hàng hiện tại mua nhiều sản phẩm hơn.
  • Giám đốc bán hàng chịu trách nhiệm về số liệu này.

  • Doanh thu sẽ tăng 20% trong năm nay.

  • Sẽ được xem xét hàng tháng.
Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn có thể nhiều thông tin cơ bản khi áp dụng đưa ra chỉ số KPI đo lường hiệu quả trong doanh nghiệp của mình.
 

Bình luận bằng Facebook

Bên trên