KINH NGHIỆM MUA XE Ô TÔ CŨ

trongbinhphan

Tiểu thương mới
Tham gia
18 Tháng mười một 2016
Bài viết
27
Điểm tương tác
2
Trước tiên chúng ta cần xác định rằng, mua xe ô tô cũ là một trò chơi hên xui may rủi. Số đỏ thì gặp được chủ xe giữ gìn, xe còn ngon lành. Nếu không, thì tiền mất tật mang, rất bực bội khó chịu.
Bước tiếp theo là khoanh vùng khả năng tài chính của bản thân. Cần cân nhắc số tiền bỏ ra là bao nhiêu và từ đó mới có thể tìm chính xác chiếc xe theo yêu cầu. Nói chung, xe đã qua sử dụng có mức giá đa dạng, tùy thuộc vào chất lượng và mức độ “cũ” của nó. Vì vậy, hãy nghĩ đến túi tiền trước khi nghĩ đến mẫu xe. Thị trường hiện nay, dưới 200 triệu chúng ta có thể chọn những loại xe như matiz, chervolet hay những mẫu toyota trước 2000, một số mẫu mã hiếm như lanos, fiat..
Cần phải kiểm tra xác minh thật rõ xem xe đã va đụng, gây tai nạn chưa. Vì nếu có xảy ra va chạm, các chi tiết đều đã bị móp méo dù có được sửa chửa, sau này rất nguy hiểm cho bản thân xe và chúng ta.
Bước tiếp theo bạn phải lái thử, với những bạn rất muốn mua xe nhưng chưa có bằng, bạn có thể tìm hiểu học lái xe ô tô vũng tàu ở đâu?
Ngồi vào xe, hãy xem ghế lái có đủ không gian cho bạn như đầu, chân có dễ chịu hay không. Các thiết bị điều khiển như vô-lăng, chân phanh, chân ga phải đảm bảo hoạt động tốt và dễ sử dụng. Bạn nên nhớ khởi động lúc động cơ hoàn toàn nguội. Nếu động cơ không làm việc nghĩa là nó có những hỏng hóc nặng. Hãy tắt loa để nghe tiếng động cơ một cách chính xác hơn. Khi điều khiển, bạn thoải mái tăng tốc từ 0 km/h, phanh, vào cua, đi qua chỗ xóc, tăng tốc đột ngột…
Hãy nhớ quan sát nội ngoại thất thật kĩ.
Đừng ngại bị chê là “khó tính” trong trường hợp này. Trước tiên, bạn hãy quan sát chiều dài chiếc xe và nhớ yêu cầu người bán rửa xe thật sạch. Nếu nhìn dọc thân xe mà không có đường gấp khúc nào thì chiếc xe không bị tai nạn, nếu có thì nó có thể đã bị đâm. Sau đó hãy kiểm tra khoảng cách giữa cánh cửa và thân xe, nếu khoảng cách đồng đều thì xe ở tình trạng tốt. Tiếp theo là màu sơn xe, nếu có hai vùng sơn có độ sáng khác nhau tức là chiếc xe đã bị sơn lại.
x2-1.jpg

Nội thất thường được hóa trang tốt và khó có thể nhận ra hư hỏng từ đây. Cách duy nhất là vận hành thử chúng như loa, dàn CD, đèn ca-bin, đèn cửa, vị trí ghế…Nhưng đôi khi, một vết rách nhỏ ở ghế cũng cho ta biết chiếc xe đã gặp vấn đề bởi hiếm khi chúng bị như thế nếu không có tác động mạnh. Nhận ra xuất xứ chiếc xe một cách nhanh chóng, kiểm tra động cơ, hệ dẫn động, nội thất, ngoại thất một cách tỉ mỉ giúp khách hàng có nhiều cơ hội sở hữu một chiếc xe thực sự tốt. Nhưng quan trọng hơn hết là sự cầu thị và cẩn trọng của chính họ.
Một trong những yêu cầu đầu tiên là khách hàng phải biết được xuất xứ của chiếc xe. Theo các nhà nhập khẩu Việt Nam, xe cũ chủ yếu được cung cấp từ 3 nguồn chính: Mỹ, châu Âu và châu Á (Hàn Quốc, Hong Kong). Nếu có bản ghi mã số VIN (còn gọi là số khung, số máy) thì mọi việc đơn giản nhưng để đối phó với “mánh” cà lại số VIN, hoặc đổi đời xe của các đại lý, bạn nên nắm những đặc điểm cốt yếu sau:

– Xe có xuất xứ châu Âu: Công tơ mét theo đơn vị “km/h”, dung tích máy thường là 2.0 lít, dùng số sàn, không có chế độ ga tự động, ít túi khí, xe đầm và không có nhiều tiếng ồn. Xe từ châu Âu khá đắt theo đánh giá của các nhà nhập khẩu. Nếu bạn muốn mua xe từ thị trường này, tốt nhất hãy chọn đúng hãng châu Âu bởi xe của các nhà sản xuất Mỹ và Nhật ở đây thường không bền. Theo đánh giá của tạp chí AutoExpress, Anh, Honda Civic là dòng xe cũ được ưa chuộng nhất năm 2005.

– Xe có xuất xứ Mỹ: Đồng hồ công-tơ-mét theo hệ “mph” (mile per hour), dung tích lớn (2,2 lít trở nên). Các loại xe ở Mỹ có độ an toàn cao nên nhiều túi khí. Đa số xe Mỹ dùng số tự động vì người dân ở đây rất chuộng hệ dẫn động này. Xe ở Mỹ thường đầm và ít tiếng ồn. Một đặc điểm nữa trên xe của các hãng Mỹ (Ford, Chrysler, GM) là vỏ xe rất chắc nên khi gặp tai nạn động cơ không bị hỏng nhưng nhanh mòn. Xe của các hãng Nhật thường có vỏ mềm nhưng bền và không bị mất giá nhanh như xe của các hãng chính quốc. Vì vậy, những mác xe như Toyota Camry, Corolla, Honda Civic, Accord, Nissan Sentra rất được ưa chuộng bởi chúng có thể chạy được 320.000 km (200.000 dặm) mới phải đưa ra bãi rác.

Xe cũ tại Anh. (car-guides) Xe cũ tại Mỹ với những chiếc còn khá mới. (Car-guides) – Xe có xuất xứ Châu Á: Đa số xe ở Nhật sử dụng tay lái nghịch nên dù là thị trường xe hơi lớn, xe Nhật không phải là nguồn hàng chính của Việt Nam. Một số nhà nhập khẩu nhắm tới Hàn Quốc và Hong Kong bởi gần về mặt địa lý và có những mác xe khá phổ biến. Các loại xe châu Á có cấu trúc giống hệt xe Mỹ, Âu, tuy nhiên, chúng ít thiết bị an toàn, ít túi khí, sàn xe mỏng và nhiều tiếng ồn khi chạy.
Theo kinh nghiệm của riêng tôi, đĩa phanh phải phẳng, ít đường gợn và không bị mài mòn quá nhiều. Thông thường các xe trang bị phanh đĩa phía trước và tang trống phía sau. Khoảng cách giữa các phần trên vỏ xe tốt thường đồng đều, nếu chúng bị lệch thì chiếc xe có thể gặp tai nạn hoặc vỏ xe đã được thay mới.

Trong nội thất, mùi xe là dấu hiệu quan trọng để bạn đánh giá tình trạng chiếc xe trước đó. Thông thường, trên một quãng đường nhập khẩu dài, ca-bin xe thường có mùi đặc trưng. Nếu có mùi mặn, tanh của gỉ sắt, gỉ nhôm, chứng tỏ chiếc xe đã bị thấm nước lâu ngày. Nếu có mùi gas thì hệ thống điều hòa bị rỉ. Còn nếu có mùi dầu nghĩa là xe bị chảy dầu hộp số hoặc động cơ.

Một chi tiết quan trọng là do thói quen của người dân ở các nước phát triển, dây đai an toàn thường bị gỉ đen sau chừng 50.000 km sử dụng. Nếu có dấu hiệu trên mà đồng hồ công-tơ-mét chỉ quá thấp (khoảng 20.000 km) thì chiếc xe đã bị “tua” lại đồng hồ cho mới.

Trên đây chỉ là những dấu hiệu nhỏ khách hàng nên lưu ý khi mua xe cũ. Nếu mua tại đại lý, mọi chuyện có thể tốt đẹp nhưng nếu mua từ cá nhân, hãy đi cùng một người có kinh nghiệm để giúp bạn sáng suốt hơn trong lựa chọn của mình.
Để có thể lái được những chiếc xe đời cũ, bạn cần phải có tay lái vững, am hiểu về nhiều loại xe. Bạn nên tìm hiểu học lái xe ô tô vũng tàu ở đâu là tốt nhất để trau dồi thêm kỹ năng lái xe!
 

Bình luận bằng Facebook

Bên trên