Cách làm sạch sản dịch sau sinh mổ gọn lẹ chỉ trong 1 tuần

DuocKhoaXanh

Tiểu thương mới
Tham gia
14 Tháng sáu 2020
Bài viết
20
Điểm tương tác
0
Sản dịch sau sinh mổ thường ra nhiều hơn so với sinh thường. Vậy có những cách làm sạch sản dịch sau sinh mổ nào an toàn và nhanh gọn không?

Thông thường chị em đến kỳ kinh nguyệt chỉ vài ba ngày đã thấy cực kỳ khó chịu rồi. Nếu sau sinh phải “sống chung” với sản dịch cả tháng trời thì kinh khủng cỡ nào. Đó là còn chưa kể sản dịch sau sinh mổ nó khó chiều hơn nữa kìa. Hãy đọc đến cuối bài viết để biết cách làm sạch sản dịch sau sinh mổ cực nhanh gọn nhé.

1. Sản dịch sau sinh mổ gây ra những gì?
Sản dịch sau sinh là hỗn hợp bao gồm máu, chất nhầy, các tế bào niêm mạc tử cung và đôi khi có cả vi khuẩn nữa. Ngay sau khi sinh con xong thì cơ thể người mẹ sẽ bắt đầu quá trình co bóp tử cung để đẩy sản dịch ra bên ngoài. Quá trình này sẽ gây ra khá nhiều rắc rối cho người mẹ như:

  • Mùi hôi tanh khó chịu: sản dịch có bao gồm máu nên tất nhiên sẽ có mùi đặc trưng của máu là mùi tanh. Không chỉ có sản phụ phải cảm nhận mùi này, cả những người thân cũng có thể thấy đâu đó trong nhà tắm, nhà vệ sinh đều có mùi như vậy nếu không vệ sinh kỹ.
  • Cảm giác ẩm ướt, dấm dứt: sản dịch những ngày đầu ra nhiều, nhiều hơn cả kinh nguyệt. Do đó sản phụ thường phải dùng băng vệ sinh cỡ lớn, dù thay thường xuyên nhưng băng vệ sinh vẫn luôn trong tình trạng ướt đẫm. Chính điều này khiến cho sản phụ luôn cảm thấy ẩm ướt và khó chịu nơi cửa mình.
  • Nguy cơ viêm nhiễm, nấm ngứa: cũng do dùng băng vệ sinh nhiều ngày, việc vệ sinh cửa mình sau sinh cũng có nhiều bất tiện nên vùng nhạy cảm rất dễ bị vi khuẩn tấn công. Chỉ 1 giây ngắn ngủi cũng có hàng ngàn, hàng triệu vi khuẩn phát triển gây bệnh. Hậu quả là sản phụ đứng trước nguy cơ viêm nhiễm cực cao nếu không vệ sinh đúng cách.
  • Nguy cơ bế sản dịch: nếu không biết cách làm sạch sản dịch sau sinh mổ, sản phụ có thể lâm vào tình trạng bế sản dịch. Đây là tình trạng sản dịch bị ứ đọng trong buồng tử cung nhiều ngày khiến sản dịch có mùi hôi. Nếu không có biện pháp xử lý có thể dẫn tới nhiễm trùng phải cắt bỏ tử cung.
  • Đau bụng dưới kéo dài: sản dịch còn kéo dài ngày nào thì sản phụ còn bị đau bụng dưới ngày đó. Nguyên nhân là bởi tử cung sẽ co bóp để đẩy sản dịch ra ngoài, trong buồng tử cung còn sản dịch thì tử cung vẫn phải co bóp. Hoạt động này sẽ khiến sản phụ cảm thấy vùng bụng dưới bị đau thành từng cơn hoặc đau âm ỉ.
2. Cách làm sạch sản dịch sau sinh mổ nhanh gọn nhất
Hiểu rõ những bất tiện của sản dịch kể trên, chị em hãy chủ động áp dụng cách làm sạch sản dịch sau sinh mổ an toàn và nhanh gọn dưới đây:

Ăn nhiều rau ngót

Chắc hẳn thời kỳ mang thai chị em đã từng nghe rằng không nên ăn rau ngót vì rau ngót dễ gây sảy thai. Nguyên nhân là bởi rau ngót có chứa chất ********** co bóp tử cung, không nên dùng khi mang thai. Ngược lại, nếu sau sinh thì rau ngót lại trở thành thực phẩm cần được ưu tiên hàng đầu.

Rau ngót sẽ ********** tử cung co bóp tốt hơn, từ đó đẩy sản dịch ra bên ngoài nhanh hơn. Đó cũng là lý do vì sao các cụ vẫn dạy cách đẩy sản dịch ra nhanh với loại rau rẻ tiền, dễ **** này.

Dùng nước ép rau ngót tươi là tốt nhất. Chị em chỉ cần rửa sạch lá rau, ngâm muối cho sạch rồi vớt ra để ráo nước. Tiếp theo là cho vào máy xay hoặc cối giã nát, lọc lấy nước uống. Chỉ cần đều đặn uống hàng ngày thì đảm bảo sản dịch sẽ nhanh chóng bay màu.

Trường hợp nước ép rau ngót khó uống thì chị em có thể dùng rau để nấu thành canh cũng được. Tuy tác dụng chậm hơn, ít hơn nhưng đây vẫn là cách làm sạch sản dịch sau sinh mổ rất tốt.

Cho con bú tích cực

Bầu ngực có liên kết chặt chẽ với tử cung. Khi cho em bé bú, hành động mút đầu ti của em bé sẽ ********** tử cung người mẹ co bóp mạnh hơn. Như một lẽ dĩ nhiên, sản dịch sẽ nhanh chóng bị đẩy ra ngoài. Đây là cách làm sạch sản dịch sau sinh mổ cực kỳ dễ dàng.

Dù cho những ngày đầu mẹ sinh mổ sữa chưa về hoặc ít sữa thì các mẹ vẫn cần tích cực cho con bú. Như vậy sản dịch vừa nhanh hết mà sữa mẹ cũng vừa về nhanh, về nhiều hơn.

Vận động tích cực, không nằm một chỗ

Nhiều mẹ sinh mổ nghĩ rằng sau sinh vết mổ còn rất đau. Chính vì thế họ hay nằm nghỉ ngơi, ít vận động để tránh động vào vết mổ gây đau. Đúng là ít vận động sẽ bớt đau vết mổ nhưng nó sẽ khiến mẹ dễ bị dính ruột, bí tiểu, vết mổ lâu lành và sản dịch lâu sạch.

Khi ít vận động, máu không được lưu thông tốt khiến vết mổ không nhận được nhiều dưỡng chất và oxy. Như thế vết mổ lâu lành lại. Nếu nghỉ ngơi ở tư thế nằm, phần tử cung thấp hơn so với phần cửa mình. Lúc này sản dịch không thể tự thoát ra ngoài được.

Lượng sản dịch bị ứ đọng trong buồng tử cung có thể dẫn đến bế sản dịch rất nguy hiểm. Thay vì nằm nghỉ ngơi, từ ngày thứ 2 sau sinh các mẹ nên tập đi lại nhẹ nhàng quanh phòng. Dù đau cũng phải cố gắng tập luyện.

Những ngày tiếp theo, mẹ nên chủ động xoay trở mình trên giường, ngồi dậy và tập đi lại quanh hành lang, quanh nhà nhiều hơn. Khí huyết được lưu thông, sản dịch dễ dàng thoát ra ngoài qua đường cửa mình sẽ giúp cơ thể mẹ khỏe lại về mọi mặt. Đây thực sự là cách làm sạch sản dịch sau sinh mổ cực hiệu quả.

Xông hơ sau sinh

Thông thường, chị em thường cho rằng xông hơ sau sinh giúp giữ ấm và khử mùi hôi trên cơ thể. Tuy nhiên, khoa học hiện đại chỉ ra rằng xông hơ sau sinh nếu áp dụng đúng cách có thể giúp lưu thông khí huyết, phòng chống bệnh hậu sản và cũng là cách làm sạch sản dịch sau sinh rất hiệu quả.

Dưới tác động của hơi nóng, các dược liệu trong nước xông có thể bay lên, dễ dàng thẩm thấu và len lỏi qua da. Nếu sử dụng nước xông để xông hơ vùng kín riêng thì sẽ giúp sản dịch thoát ra ngoài và phòng chống viêm nhiễm.

Chị em có thể tham khảo sản phẩm xông hơ sau sinh do Đại học Dược Hà Nội nghiên cứu. Sản phẩm có tên là Dao’spa mama. Với sản phẩm này, chị em có thể vừa xông hơ toàn thân lại vừa xông hơ vùng kín rất tiện lợi và hiệu quả.

Trên đây là các cách làm sạch sản dịch sau sinh mổ cực nhanh gọn và hiệu quả. Nếu còn thắc mắc, chị em có thể gọi đến hotline 0982 636 036 để được dược sĩ tư vấn miễn phí.
 

Bình luận bằng Facebook

Bài mới nhất

Bên trên