Cách làm cá lóc nướng muối ớt thịt cá mềm, đơn giản tại nhà

HomeStory

Tiểu thương tích cực
Tham gia
17 Tháng năm 2023
Bài viết
200
Điểm tương tác
0
Món cá lóc nướng muối ớt là một trong những món ăn dân dã phổ biến ở Việt Nam. Với hương vị đậm đà, thơm ngon của cá lóc kết hợp cùng với vị mặn mặn của muối và cay của ớt tạo nên một món ăn lạ miệng. Nguyên liệu thực hiện lại đơn giản và dễ tìm, món ăn này đã trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người.

Cá lóc là nguyên liệu quen thuộc dễ tìm, nếu bạn cảm thấy quá nhàm chán với các món hấp, kho hay nấu canh từ cá lóc, thì cá lóc nướng muối ớt sẽ là một món ăn mới lạ hấp dẫn bạn. Cùng vào bếp với Homestory để thực hiện món cá lóc nướng muối ớt hấp dẫn ngay sau đây nhé.

Cách làm cá lóc nướng muối ớt
  • Chuẩn bị: 1 giờ 30 phút
  • Chế biến: 35 phút
Nguyên liệu làm cá lóc nướng muối ớt cho 3 người ăn
  • 1 con cá lóc 400g
  • Ớt băm nhuyễn: 1 muỗng canh
  • Ớt bột: 1 muỗng canh
  • Hành lá: băm nhuyễn 4 muỗng canh
  • Hành tím: băm nhuyễn 4 muỗng canh
  • Sả: băm nhuyễn 4 muỗng canh
  • Tỏi: băm nhuyễn 4 muỗng canh
  • Mùi tàu: cắt nhuyễn 4 muỗng canh
  • Thìa là: băm nhuyễn 4 muỗng canh
  • 1 quả chanh
  • Dầu ăn: 1 muỗng canh
  • Tiêu: 1 muỗng cafe
  • Một số gia vị thông dụng khác
Ca-loc-nuong-muoi-ot-1.jpg


Nguyên liệu cần cho món cá lóc nướng muối ớt

Sơ chế nguyên liệu
Cá lóc mua về, bạn tiến hành đánh vảy thật sạch, loại bỏ phần mang cá, kì cá và ruột cá. Tiếp theo là rửa sạch cá với muối và chanh để loại bỏ sạch phần nhớt cá. Sau đó bạn lấy gừng chà xác khắp thân cá để loại bỏ mùi tanh.

Sau khi rửa cá lại bằng nước sạch, bạn cắt những đường thẳng hoặc đường hình chữ X dọc thân cá để cá có thể thấm gia vị nhanh hơn

Ca-loc-nuong-muoi-ot-4.jpg


Cắt những đường chữ X dọc thân cá để cá thấm gia vị nhanh hơn

Các bước thực hiện
Bước 1: Làm sốt ướp cá

Bạn trộn đều các hỗn hợp gồm ớt băm nhuyễn, ớt bột, ½ muỗng cà phê muối, ½ muỗng cafe bột ngọt, 1 muỗng canh dầu ăn và ½ muỗng cafe tiêu.

Tiếp tục cho vào hỗn hợp các loại rau gia vị như: Sả băm, tỏi băm, mùi tàu, thìa là, hành là và hành tím băm nhuyễn. Sau đó trộn tất cả lại là hoàn thành sốt ướp, cho món cá lóc nướng muối ớt.

Ca-loc-nuong-muoi-ot-5.jpg


Làm sốt ướp cá

Bước 2: Ướp cá

Cho cá đã làm sạch vào khay hoặc dĩa, dùng tay xoa đều hỗn hợp ướp lên toàn thân cá. Có thể mát xa nhẹ để cá được thấm vị hơn. Phần hỗn hợp ướp còn dư, bạn cho hết vào bụng cá. Sau đó dùng một cây tăm nhỏ để cố định lại.

Để cá thấm vị, thời gian ướp cá sẽ kéo dài từ 1 đến 1,2 giờ.

Ca-loc-nuong-muoi-ot.jpg


Mát xa nhẹ để cá được thấm vị hơn

Bước 3: Nướng cá

Cá lóc nướng nồi chiên không dầu thơm ngon, đẹp mắt không kém gì với phương pháp nướng than hoa truyền tống, bạn đã thử chưa? Tiến hành làm nóng lò nướng trước 15 phút ở nhiệt độ 200 độ C. Sau đó, bạn cho cá đã ướp vào nướng trong vòng 30 phút. Nếu không có lò nướng, có thể sử dụng nồi chiên không dầu với cách chỉnh tương tự.

Với cách ướp cá này, bạn cũng hoàn toàn có thể nướng trên bếp than. Nhưng lưu ý nhiệt độ bếp than không ổn định, nên bạn cần thăm và trở cá thường xuyên cho đến khi cá chín vàng đều 2 mặt.

Lưu ý: Có thể gói cá bằng giấy bạc trong lúc nướng để cá không bị khô

Ca-loc-nuong-muoi-ot-6.jpg


Nướng cá trong vòng 30 phút

Bước 4: Hoàn thành

Sau 30 phút nướng cá, bạn cần kiểm tra cá trước khi đưa ra khỏi lò nướng. Khi cá chín sẽ có mùi thơm của các loại gia vị như hành, sả, thìa là… và không có mùi tanh. Cá nướng chín sẽ có màu nâu vàng đều trên toàn bộ bề mặt cá, không có vùng nào còn màu hồng hoặc màu trắng. Nếu cá vẫn có màu hồng hoặc trắng ở bất kỳ vị trí nào thì có thể phần đó chưa chín.

Phần thịt cá khi chín sẽ mềm, dễ dàng lấy ra khỏi xương. Nếu thịt còn dai và khó bóc ra khỏi xương thì cá chưa chín.

Nếu chưa chắc chắn về độ chín của cá, có thể nướng cá thêm 3-5 phút tùy vào thực tế.

Sau khi xác định cá đã chín, bạn cho cá ra dĩa, là có thể thưởng thức món cá lóc nướng muối ớt thơm lừng rồi.

Ca-loc-nuong-muoi-ot-7.jpg


Cá chín vàng và có mùi thơm lừng

Thành phẩm
Cá lóc nướng muối ớt có thể được ăn kèm với các loại rau như rau thơm, xà lách và các loại rau rừng,... Nước chấm chuẩn cho món cá nướng này sẽ là nướng mắm me hoặc nước mắm gừng là trọn vị nhất.

Có 2 cách để thưởng thức cá lóc nướng, đó là: Cuốn bánh tráng với rau sống hoặc chấm cá với nước mắm và ăn kèm với rau sống. Cách nào cũng ngon, không khéo bạn sẽ bị ghiền món cá lóc nướng muối ớt này đấy.

Ca-loc-nuong-muoi-ot-2.jpg

Món cá lóc nướng muối ớt thơm lừng

Cách chọn cá lóc ngon
Để chọn được cá lóc tươi ngon, bạn có thể tham khảo các bước sau:

  • Chọn cá có mùi tanh tự nhiên, không có mùi hôi khó chịu.
  • Cá có độ mềm tự nhiên không bị cứng thịt.
  • Bạn nên chọn cá có mang đỏ và mắt cá trong.
  • Kiểm tra độ đàn hồi: Cá tươi sẽ có độ đàn hồi tốt, khi bóp vào thân cá, thân cá không bị chùng và nhanh quay lại hình dáng cũ.
Ca-loc-nuong-muoi-ot-9.jpg


Cách chọn cá lóc ngon

Cách khử mùi tanh cá lóc
Cá lóc có thể có mùi tanh nếu không được chế biến đúng cách. Để khử mùi tanh của cá lóc, bạn có thể thực hiện theo các cách sau:

  • Sử dụng nước muối: Trước khi chế biến, bạn có thể ngâm cá trong nước muối khoảng 30 phút để loại bỏ mùi tanh của cá. Sau đó, rửa lại cá bằng nước sạch trước khi chế biến.
  • Dùng nước cốt chanh: Bạn có thể lấy một vài quả chanh vắt lấy nước cốt, sau đó trộn đều với cá lóc và để trong khoảng 15 phút trước khi chế biến. Sau đó, rửa lại cá với nước sạch.
  • Sử dụng giấm hoặc rượu trắng: Bạn có thể trộn giấm hoặc rượu trắng với nước rửa cá, sau đó rửa lại cá bằng nước sạch.
  • Sử dụng lá chanh: Bạn có thể dùng lá chanh để giảm mùi tanh của cá, bằng cách chà xác lá chanh hoặc gừng lên cá sau đó rửa lại bằng nước sạch
Ca-loc-nuong-muoi-ot-8.jpg


Cách khử mùi tanh cá lóc

Ngoài cách nướng muối ớt bạn cũng có thể thực hiện cá lóc nướng sả, cá lóc nướng mắm me với nguyên liệu cách làm tương tự như trên và đều cho ra kết quả ngon bá cháy.

Món cá lóc nướng muối ớt hấp dẫn và đậm chất Việt Nam từ trong cách chế biến cho đến thưởng thức. Món này thường được dùng làm món khai vị trong bữa ăn gia đình hoặc khi tổ chức tiệc tùng, tiếp khách. Hương vị thơm ngon, đậm đà của cá lóc nướng muối ớt sẽ khiến cho bữa ăn thêm phần hấp dẫn và đặc sắc. Còn chần chừ gì mà không vào bếp để thực hiện món ăn hấp dẫn này theo công thức từ Homestory để chiêu đãi gia đình bạn.
 

Bình luận bằng Facebook

Bài mới nhất

Bên trên