Xu hướng tiêu dùng mới làm thay đổi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp trong tình hình hiện nay

haihoan

Tiểu thương tích cực
Tham gia
11 Tháng mười 2018
Bài viết
455
Điểm tương tác
0
Xu hướng chi tiêu và sở thích mua sắm

- Mặt hàng được lựa chọn hàng đầu: thực phẩm và sản phẩm tốt cho sức khỏe Người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm và sản phẩm tốt cho sức khỏe vì những mặt hàng này là yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe và duy trì sức khỏe cuộc sống trước tình hình dịch bệnh ngày càng lan rộng với nhiều biến thể nguy hiểm hơn.

upload_2023-4-24_11-24-46.png


Theo báo cáo về chỉ số giá lương thực thế giới của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc - FAO, chỉ số giá nhóm lương thực tháng 5/2021 cao hơn 4,8% so với tháng 4/5/2021 và tăng 39,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm khi giá dầu, đường và ngũ cốc cùng với giá thịt và sữa tiếp tục tăng cao.

- Tiện lợi: Các biện pháp phòng chống dịch bệnh như giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc… giúp cho việc đặt hàng trên thiết bị di động, công nghệ và giao hàng tận nơi thuận tiện cho người tiêu dùng đến nhận hàng giúp người tiêu dùng mua các sản phẩm họ cần khi họ muốn thuận tiện hơn bao giờ hết. Các hoạt động như làm việc, mua sắm, giải trí,… vẫn có thể được thực hiện mà không cần di chuyển đến nhiều địa điểm.

Người tiêu dùng có thể tối đa hóa thời gian, tăng tính linh hoạt và sử dụng các sản phẩm và dịch vụ thông qua truy cập từ nhà. Vì vậy, “tiện lợi” đã trở thành một trong những tiêu chí tiêu dùng trong xã hội trong bối cảnh “bình thường mới” hiện nay.

- Tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm Cuộc khủng hoảng sức khỏe ảnh hưởng sâu sắc đến hành vi người tiêu dùng. Biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường trầm trọng dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như suy giảm đa dạng sinh học, suy thoái nguồn nước, ảnh hưởng đến môi trường sống của các loài thủy sản hay sản xuất nông nghiệp... gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn cung cấp thực phẩm hàng ngày của người dân.

Không chỉ vậy, tác động môi trường còn ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa.

Ví dụ, bão ở Đại Tây Dương có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng trong lĩnh vực nông nghiệp và năng lượng hoặc ảnh hưởng đến lĩnh vực bảo hiểm như tắc nghẽn tại các cảng xuất nhập cảnh. hoặc quá cảnh kéo dài. Các tác động thời tiết khác đối với vận tải đường bộ và đường bộ cũng có thể ảnh hưởng đến giá nhiên liệu.

Vì vậy, người tiêu dùng quan tâm hơn đến môi trường với tâm niệm phục hồi hệ sinh thái, điều này vừa làm giảm giá hàng hóa, vừa giúp con người sống khỏe hơn, trường thọ hơn.

Thay đổi mô hình kinh doanh để thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới:

Covid-19 đã ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh trong cuộc sống cá nhân của người tiêu dùng, buộc các doanh nghiệp cũng phải sáng tạo và phản ứng nhanh để thích nghi với xu hướng và cách tiêu dùng mới của mọi người.

Theo đó, chuyển đổi mô hình kinh doanh, từ sản xuất sang phân phối, vận chuyển và tiêu dùng là giải pháp tốt nhất giúp doanh nghiệp phát triển trong tình hình mới.

- Phát triển thương mại điện tử

Do tính chất lây nhiễm cao của virus Covid-19 và sự tiện lợi của hình thức đặt hàng, giao hàng trực tuyến, dịch vụ mua bán hàng hóa không tiếp xúc tăng mạnh. Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Mỹ - Forrester, năm 2020, 58% người tiêu dùng chọn chi tiêu trực tuyến, tăng 12% so với mức trước đại dịch.

Trong Báo cáo khảo sát triển vọng kinh doanh thực hiện năm 2021, công ty tư vấn tài chính Mỹ - LBMC cho biết tất cả các ngành đều bị ảnh hưởng tiêu cực bởi COVID-19, một số ngành như công nghệ và dịch vụ chuyên nghiệp ít bị ảnh hưởng hơn do đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại.

Xét trên nhiều khía cạnh, không chỉ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, số lượng người tiêu dùng trực tuyến ngày càng tăng còn do Thế hệ Z - thế hệ sinh ra sau khi Internet được phổ biến, tiếp xúc và sử dụng rộng rãi công nghệ từ khi còn trẻ - đang dần trở thành lực lượng dân số chính hiện nay. Do đó, việc ứng dụng công nghệ số trong chi tiêu và mua sắm là xu hướng tất yếu của người tiêu dùng trẻ hiện đại.

Trong 5-10 năm tới, Thế hệ Z sẽ thay thế toàn bộ lực lượng lao động toàn cầu. Theo đó, kinh doanh thương mại điện tử không chỉ đáp ứng những thay đổi của nhu cầu hiện tại mà còn đón đầu xu hướng tiêu dùng trong tương lai.

Theo UNCTAD, doanh số thương mại điện tử năm 2019 đạt 26,7 nghìn tỷ USD, chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu, bao gồm cả doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và doanh nghiệp với người tiêu dùng. (B2C). Vào năm 2021, theo eMarketer, thị trường thương mại điện tử toàn cầu dự kiến sẽ đạt 4,89 nghìn tỷ USD.

Nguồn:Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại
 

Bình luận bằng Facebook

Bên trên