Những điều nên biết khi dùng máy tính

PhiTruong

Sáng Lập CVT
Thành viên BQT
Administrator
Tham gia
16 Tháng bảy 2007
Bài viết
8,859
Điểm tương tác
1,424
Bạn chuẩn bị “tậu” cho mình một máy tính mới và băn khoăn không biết nên làm gì để chiếc máy tính này có thể bền bỉ mãi, ổ cứng luôn hoạt động tốt, máy chạy ổn định. Điều bạn nên lưu ý ở đây là: vị trí đặt máy, nguồn điện, cách bảo trì…v.v

PC12062007.jpg




1. Vị trí đặt máy


Có thể nói vị trí đặt máy PC đóng một vai trò quan trọng đối với sự ổn định và tính lâu dài của máy tính. Bạn nên lưu ý để chọn cho mình được một vị trí đặt máy tính lý tưởng nhằm tạo cho bạn cảm giác thoải mái khi dùng máy. Một nơi đặt máy an toàn phải đảm bảo rằng máy tính được cách li khỏi những nơi có nguồn nhiệt tỏa ra mạnh như: lò sưởi, bếp lửa, đèn công suất cao bởi nhân tố này sẽ góp phần làm lão hoá sớm các thiết bị trong máy PC. Ngoài ra, bạn phải đảm bảo case máy tính được đặt ở một vị trí chắc chắn để tránh máy không bị rung, nếu vị trí không ổn định sẽ làm các bộ phận bị long ra và gây ra hỏng hóc. Đặc biệt, không nên đặt máy tính gần TV hoặc các thiết bị thu sóng như điện thoại vì sóng từ các thiết bị này có thể làm nhiễu hình ảnh.

2. Nguồn điện

Một trong những nguyên nhân khiến máy tính xuống cấp nhanh chóng và làm mất tính ổn định của các bộ phận máy tính là do nguồn điện không ổn định. Nguồn điện yếu sẽ làm máy tính của bạn chạy chập chờn và khởi động lại liên tục, điều này rất gây hại nó sẽ làm “sốc” máy tính. Biểu hiện của hiện tượng này là sau khi nguồn điện bị giảm đột ngột, ví dụ như mất điện, khi khởi động lại máy, bạn sẽ nhận thấy máy tính của bạn “nằm im”. Để khắc phục được hiện tượng này bạn phải rút phích cắm máy tính ra khỏi nguồn điện trong một khoảng thời gian ba phút rồi mới khởi động lại được máy. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tình thế, tốt hơn là bạn nên sắm cho mình một bộ ổn áp giúp ổn định nguồn điện năm hoặc thiết bị lưu điện UPS để có thể an toàn khi mất điện.

3. Cách tắt và bật máy tính

Như đã biết, việc khởi động và tắt máy không đúng cách cũng gây ảnh hưởng đến chất lượng của máy tính cũng như tiêu hao điện năng trong nhà. Thông thường, bạn thường vào mục Startà Turn Off ComputeràTurn Off. Cách làm này thường là phổ biến, tuy nhiên nó thiếu tính hiệu quả. Bạn có thể sử dụng chế độ Hibernate vì chế độ này sẽ giúp bạn rút ngắt thời gian khởi động và tắt máy cũng như điện năng tiêu hao. Nếu bạn đang sử dụng Windows XP, bạn có thể vào StartàRun, trong mục Run đánh chữ “Control Panel”à Power OptionsàHibernat. Trong Cửa sở Hibernate chọn mục Enable Hibernate. Cuối cùng ấn nút Ok và khởi động lại máy PC để hoàn thiện cài đặt mới.

4. Tránh xa bụi và nước

Bụi và nước có thể được xem như là “hai kẻ thù” của máy tính. Chắc chắn chất lượng máy tính sẽ lao “xuống dốc” không phanh nếu như bị nước và bụi xâm nhập. Bụi theo đường không khí, theo gió có thể xâm nhập vào máy và sẽ làm giảm khả năng tiếp xúc tại các đầu của thiết bị. Tốt hơn hết là, bạn nên mở case máy tính ra và thực hiện một cuộc “tiểu phẫu”, dùng chổi chuyên dụng lau qua các bộ phận của máy tính trong một khoảng thời gian nhất định. Riêng đối với nước, khi máy tính bị nhiễm nước sẽ khiến mạch của các thiết bị bị chập và rối loạn, cuối cùng dẫn đến máy tính bị hỏng chỉ trong một thời gian ngắn.

5. Sử dụng không đúng cách

Chỉ riêng mình bạn biết sử dụng máy tính là chưa đủ. Hãy đảm bảo rằng những người xung quanh cũng nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề bởi chỉ cần một thao tác nhỏ như xoá file System nào đó cũng sẽ làm liệt hệ điều hành và dẫn đến máy tính không thể khởi động được. Ngoài ra, khi quyết định khám phá máy tính, bạn nên chắc chắn rằng bên cạnh mình có một chuyên gia về phần cứng, bởi trong quá trình tháo lắp máy do non kinh nghiệm rất có thể bạn sẽ lắp nhầm một chi tiết nào đó.
 
Theo mình thấy Sử dụng máy tính trong điều hòa cũng sẽ làm giảm tuổi thọ của máy. (ý kiến chủ quan)
 

Bình luận bằng Facebook

Bên trên