Địa đạo Long Phước - những chiến công âm vang từ Đức Mẹ

Phạm Thảo VT

Quản Lý Diễn Đàn
Moderator
Tham gia
23 Tháng tám 2016
Bài viết
73
Điểm tương tác
12
Xã Long Phước cách thành phố Bà Rịa 8 km về phía đông, trong suốt hai thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ nơi đây là hậu phương vững chắc, hùng hậu cho cách mạng.
Canh_dao_dia_dao.jpg

Bằng trí thông minh và sự sáng tạo, quân và dân Long Phước đã đào con đường địa đạo đi dưới lòng đất Mẹ, kiên cường bám trụ đánh địch, lập nên nhiều chiến công xuất sắc, xứng đáng với danh hiệu cao quí mà Đảng và Nhà nước ta vinh dự trao tặng “Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân“.
Từ tháng 8/1945 xã Long Phước vừa xây dựng chính quyền cách mạng vừa tổ chức lực lượng vũ trang. Đến tháng 3/1946 khi thực dân Pháp tiếp tục trở lại chiếm đóng, chúng đã gây biết bao nhiêu hy sinh và thiệt hại nặng nề cho nhân dân toàn xã. Chỉ tính trong trong 3 năm (1946 - 1949 ) chúng liên tục càn quét và khủng bố, cứ trung bình 1 tháng 1 lần, có tháng tới 4 - 5 lần. Trước tình hình đó để trả lời câu hỏi làm thế nào để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho đồng bào, năm 1948 huyện uỷ tăng cường đồng chí Vũ Tâm tức Sáu Tâm phân công phụ trách công tác gây dựng cơ sở cách mạng tại hai xã Hòa Long và Long Phước. Quá trình tìm hiểu căn hầm bí mật của gia đình ông Năm Hồi, nằm trên tuyến càn quét ác liệt của kẻ thù nhưng toàn bộ tài sản của gia đình đều bảo toản tuỵêt đối. Đồng chí Sáu Tâm đề nghị ông Năm Hồi đào thêm một căn hầm bí mật nữa để thí điểm. Với công dụng hữu hiệu và thuận lợi của hầm bí mật này, Đảng bộ xã Long Phước đã phát động phong trào toàn dân tham gia đào hầm bí mật. Từ chỗ hầm bí mật còn cấu trúc thô sơ cố định phát triển thành kiểu hầm luồn ra xa, từ hầm bí mật cá nhân thông đến hầm bí mật tập thể, từ luồn ngắn đến luồn dài… Đây chính là mầm mống hình thành địa đạo quy mô sau này. Trên cơ sở hầm bí mật nhân dân toàn xã Long Phước nô nức hưởng ứng tiếp tục đào sâu, dài, rộng thành hệ thống địa đạo …Phía trong lòng địa đạo có nhiều cửa, ụ chiến đấu sử dụng đánh địch khi chúng đến càn. Hàng đêm nhân dân xã Long Phước tập trung bí mật từ 100 đến 200 nhân lực tham gia đào địa đạo. Đầu năm 1949 sau hơn 6 tháng liên tục, toàn dân xã Long Phước hoàn thành được 300 mét địa đạo, luồn sâu dưới lòng đất ở khu vực ấp Đông. Bắt đầu từ gia đình ông Bảy Thử, kết thúc gia đình chị Khanh. Địa đạo cách xa đường lộ liên tỉnh khoảng 300 mét, sâu 3 mét, đất đắp dầy 1,5 mét, rộng 0,8 mét, có nhiều ổ, ụ chiến đấu và hệ thống hầm bí mật, phát triển liên hoàn qua toàn tuyến...
Tháng 10/1949 du kích xã và nhân dân Long Phước dựa vào hệ thống địa đạo lợi hại đã bẻ gãy một trận càn lớn của địch, góp phần tạo điều kiện cho khu căn cứ Xuyên Phước Cơ của tỉnh được mở rộng và bảo đảm an toàn.
Đầu năm 1963, tỉnh Ủy Bà Rịa - Long Khánh quyết định khôi phục và mở rộng địa đạo Long Phước. Tỉnh Ủy cử thêm một trung đội của đại đội 445, thuộc bộ đội tỉnh đội về giúp dân đào địa đạo. Trong thời gian này địa đạo được phát triển thêm đoạn mới từ ấp Đông sang ấp Bắc. Hoàn chỉnh với đường địa đạo chính là các chi nhánh dẫn đến ụ chiến đấu, kho chứa vũ khí, trạm y tế, lương thực, thực phẩm, bể chứa nước, hệ thống hầm chông chống tập kích của địch… Sau đó là tuyến địa đạo ở ấp Nam, nối liền với ấp Đông bằng đường giao thông nổi, cuối ấp là bãi tử địa (hầm chông)…
Ngày 1/4/1963 dựa vào địa đạo, quân và dân xã Long Phước đã đánh làm thiệt hại nặng nề 1 tiểu đoàn biệt động phối hợp với lực lượng bảo an tiểu khu, có một chi đội xe bọc thép M.113 yểm trợ càn quét vào khu vực ấp Bắc.
Ngày 7/4/1963 địch điên cuồng dùng xe tăng, xe ủi đất cùng với hàng ngàn bộ binh, chúng dùng Đ K Z rồi tràn vào ấp Đông, mặc dù phá được một vài đoạn đường hầm nhưng địch không sao tìm được ngóc ngách của địa đạo. Bộ đội ta phối hợp với du kích xã vẫn bám chắc trận địa, dùng lựu đạn, thủ **** bất ngờ xuất hiện tập kích tiêu diệt địch, phá huỷ xe M.113, cuối cùng buộc chúng phải tháo chạy.
Mot_so_hiện_vật_trung_bay_tại_địa_dao_Long_Phuoc.jpg

Trong suốt hai thời kỳ chống thực dân và đế quốc, quân và dân Long Phước đã đào được tổng số 3.600 mét địa đạo, trong đó ấp Đông dài 650 mét, ấp Bắc 2.700 mét, ấp Nam 250 mét. Hiện nay địa đạo Long Phước đã được trùng tu, tôn tạo có phòng trưng bày truyền thống đón khách tham quan trong nước và quốc tế. Đoạn địa đạo tại khu vực ấp Bắc nơi diễn ra nhiều trận đánh ác liệt nhất được phục chế nguyên gốc có lối xuống, cửa rộng từ 0,8 đến 1mét, cao từ 1,6 đến 1,8 mét có ngách lỗ thông hơi, giao thông hào, nơi chứa lương thực, thực phầm, cứu chữa thương bệnh binh …
Tham_quan_phong_Trung_bay_dia_dao.jpg

Địa đạo Long Phước là nơi ghi dấu truyền thống cách mạng hào hùng, là niềm tự hào kiêu hãnh của các thế hệ mai sau, là nơi thể hiện đường lối chiến tranh nhân dân mưu trí, sáng tạo của quân và dân tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu trong hai thời kỳ kháng chiến.
Nguồn: Sưu Tầm
 
Địa đạo Long Phước là nơi ghi dấu truyền thống cách mạng hào hùng, là niềm tự hào kiêu hãnh của các thế hệ mai sau, là nơi thể hiện đường lối chiến tranh nhân dân mưu trí, sáng tạo của quân và dân tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu trong hai thời kỳ kháng chiến.
 

Bình luận bằng Facebook

Bên trên